Fani
katika Tamthiliya ya Orodha
Hakiki fani katika tamthiliya ya Orodha
JINA LA KITABU
Jina la kitabu ORODHA ni sadifu kwa yaliyomo. Katika kitabu
inatajwa orodha ya mambo ambayo yanaweza kusaidia kuepusha UKIMWI. Orodha hii
inatolewa na mhusika Furaha ambaye aliomba isomwe katika mazishi yake. Mambo
hayo au orodha hiyo ni pamoja na uwazi, ukweli, uadilifu, matumizi ya kondom,
uelewa, upendo, elimu, uwajibikaji na msamaha. Mwandishi anaona kuwa endapo
mambo haya yatazingatiwa hakika tutapunguza maambukizi zaidi ya virusi vya
UKIMWI.
UTANGULIZI
Tamthiliya ya Orodha ni tamthiliya inayohusu suala zima la
ugonjwa wa UKIMWI na madhara yake katika jamii. Mwandishi anaweka wazi kuhusu
gonjwa hili. Mhusika mkuu Furaha anaathirika na gonjwa hili na kufariki dunia.
Kimaudhui tamthiliya hii imesawiri maisha ya sasa ya jamii ya Watanzania kwani
ugonjwa huu bado ni tishio. Kwa upande wa fani, mwandishi amewaumba vyema
wahusika wake, muundo wake ni unaomvutia msomaji kujua ni nini kingeendelea
mbeleni, ameteua lugha nzuri ya kisanaa. Haya yote yanajielekeza katika
uchambuzi tutaoenda kuufanya.
MUUNDO
Mwandishi ametumia muundo changamano kwani katika sehemu ya 1 na
2 anatuonesha mazishini ambapo yanafanyika mazishi ya Furaha. Sehemu ya 3-20
anaanza kutuelezea juu ya maisha ya Furaha mpaka kifo chake ambao huu ni msago
au muundo sahili. Halafu sehemu ya 17-19 na ishirini 20 anatuonesha juu ya
mzozo wa orodha na hatma ya mazishi ya Furaha.
Mwandishi ameweka kazi yake katika onyesho moja. Na katika
onyesho hilo ameweka sehemu ndogondogo ishirini zinazojengana kukamilisha
tamthiliya nzima.
·
Sehemu
ya kwanza:Inaanza kwa kuonesha vifani vinne vimeganda
kifani cha kwanza, wahusika wameganda katika mikao inayotambulisha wasifu wa
wahusika. Kifani cha pili kinaonesha wagonjwa wakiwa katika mateso. Kifani cha
tatu kinaonesha wagonjwa wakiwa katika maumivu makali sana.
·
Sehemu
ya pili:Hapa inaelezwa juu ya siku ya msiba wa Furaha.
Mama yake Furaha anaeleza watu kuwa Furaha aliacha orodha ambayo alitaka isomwe
hadharani katika mazishi yake. Suala hili linazua mgogoro na hofu kuu kwa watu.
Padre James anaweka juhudi kuzuia barua isisomwe.
·
Sehemu
ya tatu:Sehemu hii tunaoneshwa juu ya maisha ya Furaha
nyumbani kwao, baba na mama yake na wadogo zake. Baba yake anaonekana
kutofurahishwa na mwenendo wa Furaha kwani anamkanya kwa maneno makali ya
laana. Kama vile hatopata mtu wa kumuoa. Anamuasa Furaha kuonesha mfano mzuri
kwa wadogo zake.
·
Sehemu
ya nne:Hapa Furaha kwa mara ya kwanza anatoroka
nyumbani kwao usiku wa manane pamoja na Mery kwenda baa. Mdogo wake anabaini
kitendo hicho na kutishia kushitaki kwa wazazi lakini Furaha anamtishia
kumchinja.
·
Sehemu
ya tano:Wanaonekana Mery na Furaha wako baa wakinywa
pombe na kucheza na wanaume. Hapa Furaha anajifunza mambo mapya mabaya kama
vile ulevi kupitia rafiki yake Mery. Pia anaanza mahusiano ya mapenzi na
wanaume mfano Bw. Ecko.
·
Sehemu
ya sita:Hapa Furaha anamwendea Padre James kwa ajili
ya maungamo kwani alikunywa pombe na kulala na wanaume, lakini Padre James
anamwambia Furaha aende kesho yake katika chumba chake cha kujisomea nyuma ya kanisa
na taa zitakuwa zimezimwa kuficha utambulisho. Na hapa ndipo Furaha anapozini
na Padre kwani Padre alishikwa na tamaa.
·
Sehemu
ya saba:Baba na Mama Furaha wanamkanya Furaha kuhusu
tabia yake ya umalaya na ulevi. Furaha anaomba msamaha.
·
Sehemu
ya nane:Furaha anakutana na Kitunda aendapo sokoni,
katumwa na mama yake. Lakini anamkuta Kitunda akisikiliza mziki Furaha
anashawishika, Kitunda anamshawishi zaidi na hata avute bangi ila hakubali. Pia
wanazungumzia juu ya jiji la Dar es Salaam. Habari hizo zinampagawisha Furaha
na kutamani sana aende.
·
Sehemu
ya tisa:Salim anarudi toka masomoni Dar es Salaam.
Anaonana na mpenzi wake wa zamani Furaha. Wanasalimiana kwa hamu na furaha
tele.
·
Sehemu
ya kumi:Salim na Furaha wanakutana na kuelezana habari
za kitambo kwani walitengana kwa muda mrefu, wanapanga mipango juu ya mahusiano
yao.
·
Sehemu
ya kumi na moja:Wanakijiji wanazungumzia
juu ya tabia ya umalaya ya Furaha, pia wanazungumzia juu ya mahusiano ya Furaha
na Salim. Hawapendezwi na tabia ya Furaha na kuamua kumtaarifu mama yake.
·
Sehemu
ya kumi na mbili:Mama Furaha anachukua
jukumu la kumhoji mwanae juu ya tabia yake. Furaha hakubaliani na lolote. Hali
ya Furaha inaanza kudhoofu na mama yake anaaingiwa hofu.
·
Sehemu
ya kumi na tatu:Furaha yupo sebuleni
akisali. Baba yake anamuonya zaidi na kumshauri aolewe na Salim kwani ni kijana
mzuri anayefaa.
·
Sehemu
ya kumi na nne:Hapa hali ya Furaha
inazidi kutetereka, anachukuliwa vipimo vya damu na kugundulika kuwa ana virusi
vya UKIMWI. Hali hii inamshitua sana mama yake. Anamuhoji kama aliwahi kutembea
na mwanaume yeyote, anamueleza njia za upataji wa UKIMWI na Furaha naanza kulia
kwa kutambua kosa lake.
·
Sehemu
ya kumi na tano:Wanakijiji wanapata
habari juu ya kuumwa kwa Furaha na wanazieneza. Juma, Kitunda, Padre James, Salim,
Bw. Ecko wanapata pia habari hizi. Wanaingiwa na hofu kubwa endapo watakuwa
wameambukizwa UKIMWI au majina yao yamo kwenye orodha?
·
Sehemu
ya kumi na sita:Salim anaamua kumtembelea
Furaha nyumbani. Akiwa katika hali mbaya sana ya ugonjwa Furaha anamuweka wazi
Salim juu ya kuathirika kwake kwa UKIMWI. Salim anaingiwa hofu anamuomba Furaha
barua yenye orodha kwa shauku lakini hampatii. Hali hii inamuudhi Salim. Na
hapa ndipo Furaha anapokata roho!
·
Sehemu
ya kumi na saba:Hapa tunaelezwa juu ya
juhudi za Bw. Ecko, na Juma za kutaka kuiba barua yenye orodha katika chumba
alicholazwa maiti ya Furaha. Lakini hawafanikiwi. Familia ya Furaha wanaamini
kuwa kuna mizimu katika chumba cha maiti kutokana na kelele za Juma na Bw.
Ecko, na Kitunda.
·
Sehemu
ya kumi na nane:Padre James anaomba
kusomewa barua hiyo kabla ya mazishi lakini mama furaha anakataa. Anaamua
kuitafuta mwenyewe sebuleni bila mafanikio.
·
Sehemu
ya kumi na tisa:Asubuhi siku ya mazishi.
Ecko, Juma na Salim wanaonekana wakitafuta suluhu ya namna ya kuzuia orodha
isisomwe ila hawafanikiwi.
·
Sehemu
ya ishirini:Ni siku ya mazishi ambapo Mama Furaha anaisoma
barua ya orodha. Padre James anajitahidi kumpinga mama Furaha asiisome orodha
lakini hafanikiwi. Salim anapora barua na kuchana baadhi ya sehemu lakini hiyo
haiharibu kitu kwani anaunga vipande na kusoma mbele ya wanakijiji wote. Ndani
ya orodha hakuna jina la mtu yeyote lililotajwa bali mambo yatakayosaidia
kuuepuka UKIMWI.
MTINDO
Mtindo aliotumia mwandishi ni wa dayalojia au majibizano.
Mwandishi ameunda visa na masimulizi yake kupitia majibizano ya wahusika. Pia
kwa kiasi kidogo ametumia mtindo wa monolojia, mfano uk. 27 padre James
anasema:
“Bwana natazamiwa kuiendesha sala hiyo! Ni kitu ambacho
hakikubaliki! Shetani yu kazini kjijini hapa! Furaha anavuna mbegu ya kifo
aliyoipanda! Oh! Njia ya mtumishi wa bwana ni ngumu. Imejaa majaribu! Mtu
lazima awe na nguvu na kuileta kazi ya bwana kwa watu hawa wa kawaida. Nimepewa
kazi iliyo rahisi lakini ni ngumu sana! ni kazi ya upweke!!! Mwili ni mdhoofu!
Oh Bwana utulinde.”
Hapa padre James aliongea mwenyewe akifikiri kuwaza na kujutia
kazi anayofanya. Pia uk. Huohuo tunaona maneno ya Salim anaongea mwenyewe, pia
uk.10, 23,37 na 40.
Pia mwandishi ametumia mtindo wa barua katika kazi yake lengo
ikiwa ni kuweka mkazo katika mambo muhimu ya kuzingatia ili kuiepuka UKIMWI.
Barua yenyewe ilisema hivi, uk.44“Kwa Kijiji changu kipendwa,
Nawasukuru kwa kufika kwenu na kuyasikiliza maneno yangu ya
mwisho. Msiogope kwani nadhani maneno haya yanaweza kuwasaidia. Katika hii
miezi ya mwisho nimelala kitandani nikifa, nikizidi kuugua. Nilipata muda
mwingi wa kufikiri, kubadilika kukua kama mtu; hata ninapokuwa nakufa. Katika
ukurasa unaofuata kuna Orodha ya vitu amabvyo vilisaidia kuyafupisha maisha
yangu, orodha ambayo inaonesha kwenu nyote ukweli juu ya kifo changu. Mama,
tafadhali wasomee watu wote orodha hii.
·
Uepukaji
·
Kondomu,
·
uaminifu
,
·
elimu,
·
welewa,
·
uwazi,
·
uadilifu,
·
uwajibikaji,
·
ukweli,
·
upendo,
·
msamaha.
Ukosefu wa mambo yote haya ndio ulioniua. Ufuatiliaji wa mambo
yote haya unaweza kuwaokoa ninyi nyote. Chukueni orodha yangu na muinakili.
Ipelekeni kwenye vijiji vingine, miji mingine na majiji mengine katika nchi
yetu hii nzuri. Wanusuruni watu wetu ili waweze kuyafaidia maisha kikamilifu
.Wanusuruni watoto wetu ili wasiwe yatima. Muinusuru Afrika…. Afrika yetu nzuri
Kwa kijiji changu kiishi maisha marefu na kiwe na furaha!
Msihukukumu mapema mno. Kwa Mama, baba dada zangu, nawapenda. Jaribuni kuwa
wenye furaha wakati mnaweza kufanya hivyo.Wenu awapendae Furaha.”
Matumizi ya nafsi
Mwandishi ametumia nafsi mbalimbali na hii ni mifano:
·
Nafsi
ya kwanza umoja na wingi:Uk.28
Salim: “nilidhani sitakuona tena sijakuona muda mrefu”Uk.42 “oh huwezi kuamini
jinsi tulivyojaribu”.
·
Nafsi
ya pili:Salim : usifurahi kupita
kiasiSalim: hufai kuhukumu unalala kama…..Mama Furaha: usiwe hivyo wewe u mtoto
mzuri.
·
Nafsi
ya tatu:Mama Furaha: kabla Furaha
hajafa alitaka niahidi kumfanyia kitu fulani hapa kwenye mazishi ingawaje
alikuwa na maumivu na mateso aliandika barua hii hapa na kunipa.
MATUMIZI YA LUGHA
Lugha aliyotumia mwandishi ni lugha fasaha na inayoleweka kwa
wasomaji wake.
Matumizi ya tamathali za
semi
·
Sitiari:Uk.2 “Waridi changa” “Ua kavu” –Mama
anamfananisha Furaha na waridi au ua.Uk.4 “Nyie Mbu mlolaaniwa” –Baba
Furaha anawaita wadogo zake Furaha;Uk.6
“Ua” –Furaha.Uk.25
“Slim”- UKIMWI. Wanakijiji wanaufananisha ugonjwa huu na jina hili
kutokana na sifa yake ya kukondesha mwili.
·
Tashibiha:Uk.18 “yeye ni kama Punda wa kijiji”.Mwanakijiji
wa 1 anamfananisha Furaha na Punda kutokana na tabia yake ya kuwa na wanume
wengi. Malaya.Uk.13. “kisura ni kama
jiji la New York…”Uk.43 “…vipande vinaanguka kama theluji”.
·
Mubaalagha:Uk.13 “kisura ni kama Jiji la New York ya Afrika Mashariki. Kule
kuna majengoMajengo makubwa kiasi kwamba unaweza kuona mlima Kilimanjaro
kwaJuu” pia anasema“Ndiyo mpenzi na Maduka… wana moja linaloitwaShoppers Plaza…!
Pengine ndilo eneo kubwa lenye maduka makubwaKuliko yote katika Afrika”Uk.20
Furaha: nani aliyesema mambo hayo?Mama Furaha: Nusu ya kijiji kizima badala ya
watu wengi. Mama Furahaanazidisha chumvi Kuonesha ukubwa wa hilo jambo.
·
Tafsida:Uk.7
maongezi kati ya wahusika;Mary:
hiyo ni bia yake ya mwanzo.Furaha: ni chunguMary: ladha yake utaizoea tuBw.
Juma: kama ulivyizoea wewe mayai yangu madogo!Bw. Ecko: Unaona! Inashangaza
jinsi ambavyo mtu unaizoea haraka ladha hiyo!Bw. Juma:(kwa mary) kama
ulivyofaanya wewe, mishikaki yangu midogo….Mazungumzo
haya yamepunguza ukali wa maneno, maneno kama vile “Mishikaki” na “Mayai” ni
sehemu za siri.
Mbinu nyingine za kisanaa
·
Mdokezo:Uk.8 “ndiyo padre….. ni …..”Uk.9 “Furaha…..fur….tuta…..”Uk.20
“ame…..tuseme…..”Uk.36 “misamaha padre mi…”Uk.44 “uepukaji….”
·
Nidaa:Uk.15 “Ooo!”Uk.34 “Oh!”Uk.41 “Eee”
·
Takriri:Uk.28 “Hapana hapana hapana nitauona!” “mpumbavu mpumbavu
mimi”Uk.9 “hili ni jambo zito sana… sanasana…..sana hasa…”Uk 44
na 45 maneno haya yamerudiwa kuonesha msisitizo.Mwanakijiji wa 2: kondomMwanakijiji wa 3: elimuMwanakijiji wa 4:
elimuMwanakijiji wa 1: uwaziKitunda: uadilifuPadre James: ukweliMary:
upendoSalim: msamaha.
·
Tashtiti:Uk.20 mama Furaha: wewe na marafiki zako wa kiumeFuraha:
marafiki gani wa kiume?Furaha anauliza swali ambalo majibu yake anayo ila tu
anataka kuupindisha ukweli.Uk.38 baba: msalaba wako, padri. Uko shingoni
mwako!Padre James: kweli?Baba: padre!Padre James: hakika?Padre
James alijua wazi kuwa msalaba ulikuwa shingoni lakini kutokana na kutaka
kuuficha ukweli alipokutwa katika pilika za kutafuta barua na kusingizia
amedondosha msalaba. Alijifanya kuuliza kama vile hajui.
·
Onomatopea
au tanakali sauti:Uk.33-34
“Myaau!” Uk.35 “Oooowww!”
Matumizi ya semi
·
Misemo:Uk.27 “Furaha anavuna mbegu ya kifo aliyopanda”
WAHUSIKA
FURAHA
·
Ni binti mdogo wa miaka
kati ya 13-19
·
Ni Malaya
·
Anaathirika kwa ugonjwa
wa UKIMWI
·
Alikuwa na bidii na
mwenye kujituma
·
Ana tama
·
Ni mlevi
·
Ni mkweli na muwazi
·
Ni jasiri
BABA
·
Ni baba yake Furaha
·
Ni mkali
·
Ana upendo
MAMA FURAHA
·
Ni mama yake Furaha
·
Ni mkweli na muwazi
·
Ana upendo
·
Ni jasiri
·
Ni mchapakazi
·
Ni mpole
·
Ana msimamo
·
Anafaa kuigwa na jami
MARY
·
Ni binti mdogo
·
Ni Malaya
·
Si rafiki mwema
·
Anachangia kuharibu
maisha ya Furaha
·
Ni mlevi
·
Anapenda anasa
·
Ana tama
·
Hafai kuigwa na jamii
·
BW. ECKO
·
Ni mwanaume mtu mzima
·
Ni Malaya
·
Si muaminifu katika ndoa
yake
·
Ni mrubinifu kwa mabinti
wadogo
·
Ni mlevi
·
Ni mfanyabiashara
·
Ni muathirika wa UKIMWI
JUMA
·
Ni mwanaume mtu mzima
·
Ni Malaya
·
Ni laghai kwa mabinti
wadogo
·
Ni mlevi
·
Anapenda anasa
·
Ana tama
·
Ni rafiki wa Bw. Ecko
PADRI
JAMES
·
Ni mtumishi wa Mungu
katika kanisa katoliki
·
Si muadilifu
·
Anaogopa ukweli na uwazi
·
Ni dhaifu kwa wanawake
·
Anaweza kuwa ni
muathirika wa UKIMWI
KITUNDA
·
Ni kijana wa mtaani
·
Anapenda anasa
·
Ana tama
·
Ni mlaghai kwa wasichana
·
Ni muhuni
·
Ni mlevi na mvuta bangi
·
Ana lugha ya kihuni
SALIM
·
Ni kijana wa kiume
·
Ni msomi
·
Ni mchumba wa Furaha
·
Anaweza kuwa ni
muathirika wa UKIMWI
·
Si mkweli na muwazi
·
Si muadilifu
·
Wanakijiji 1,2 na 3
·
Ni wanakijiji katika
kijiji cha Furaha
·
Hawana elimu juu ya
UKIMWI
·
Ni wambea
·
Wana imani potofu
DADA MDOGO
·
Ni mdogo wake Furaha
·
Ana tabia njema
·
Ni mkweli lakini muoga
·
Hapendezwi na tabia ya
dada yake
MANDHARI
Mandhari aliyotumia mwandishi ni ya vijiji vya Afrika Mashariki
kwa ujumla wake. Mwandishi ametumia mandhari hii makusudi kwani imeendana na
yale anayoyazungumza katika kitabu. Suala la ujinga na upotofu wa dhana kuhusu
UKIMWI lipo zaidi vijijini. Wanakijiji hawaelewi juu ya UKIMWI. Mambo
anayoyaibua mwandishi yanaendana na jamii ya watu wa vijiji hivyo mandhari ni
sadifu.
No comments:
Post a Comment